HOTLINE

0913 709 560

Video nổi bật

Tin tức y tế

Mẹ mắc đái tháo đường, thai nhi có ảnh hưởng không?

Mẹ mắc đái tháo đường, thai nhi có ảnh hưởng không?

Phụ nữ mang thai nếu đã có tiền sử đái tháo đường thai kỳ cần cẩn trọng hơn. Bởi với những người đái tháo đường thai kỳ (mang thai đường huyết tăng) hoặc mắc đái tháo đường sau đó cần kiểm soát đường máu tốt để tránh những biến chứng cho cả mẹ và thai nhi.

Đái tháo đường ảnh hưởng thế nào đến thai kỳ?

Đái tháo đường thai kỳ được chia làm 2 trường hợp bao gồm những người đã mắc đái tháo đường sau đó mang thai và những phụ nữ mang thai gặp tình trạng đường huyết tăng cao.

Đái tháo đường thai kỳ chủ yếu xảy ra khoảng từ 3 tháng giữa đến 3 tháng cuối của thai kỳ. Bệnh hoàn toàn mất sau khi người mẹ sinh con.

Theo thống kê, cứ 7 người phụ nữ mang thai lại có một người bị đái tháo đường thai kỳ. Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mẹ, đái tháo đường thai kỳ còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Phụ nữ mang thai có đái tháo đường thai kỳ nếu kiểm soát tốt đường huyết trong mục tiêu khuyến cáo khi mang thai hoàn toàn có thể sinh ra những em bé khỏe mạnh, bình thường

Còn với những trường hợp đã mắc đái tháo đường mang thai nhưng để đường huyết tăng cao có thể gây ra những biến chứng lên cả mẹ và thai nhi. Đối với người mẹ, khi đường huyết tăng cao có thể dẫn tới hôn mê do nhiễm toan ceton. Bên cạnh đó có thể những biến chứng khác như tiền sản giật, tăng huyết áp

Ngoài ra, thai nhi cũng bị ảnh hưởng khi đường huyết cao không kiểm soát được. Trong 3 tháng đầu, nếu người mẹ không kiểm soát tốt đường huyết có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ như dị tật tim. Ở thời kỳ thai kỳ sớm có thể gây sẩy thai, thai lưu. Ở giai đoạn sau của thai kỳ, nếu đường huyết không kiểm soát tốt có thể gây tình trạng thai to hoặc những chấn thương trong quá trình sinh như mắc vai, gãy xương đòn. Sau khi sinh, em bé có thể bị hạ đường huyết sau sinh, hạ canxi hay tăng bilirubin máu đa hồng cầu…. Thậm chí có những trường hợp khó thở, suy hô hấp.

Nếu mẹ bầu phát hiện được tình trạng tăng đường huyết khi mang thai hoặc những phụ nữ mắc đái tháo đường mà có thai vẫn có thể đảm bảo sức khỏe sinh sản cho cả mẹ và bé nếu như thăm khám định kỳ và kiểm soát được đường huyết tốt.

Lưu ý ngoài những ảnh hưởng trong thai kỳ và sau sinh, nếu không kiểm soát tốt đường huyết, trẻ em sinh ra có thể bị những ảnh hưởng lâu dài như làm tăng nguy cơ mắc béo phì, và những trẻ em này cũng có nguy cơ mắc đái tháo đường về sau.

Ai có nguy cơ mắc đái tháo đường?

Tỷ lệ người mắc đái tháo đường đang có xu hướng tăng và trong tương lai sẽ tăng dần do số người béo phì ngày càng nhiều hơn. Những đối tượng cần thăm khám và tầm soát định kỳ để phát hiện đái tháo đường là:

- Trong gia đình có người mắc đái tháo đường

- Người có thể trạng béo phì, chỉ số BMI cao

- Người mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như rối loạn mỡ máu hay tăng huyết áp.

- Phụ nữ trên 25 tuổi, có các bệnh lý sản phụ khoa như tiền sản giật, thai lưu, khó có thai, buồng trứng đa nang, từng sinh thai to (trên 4kg),…

Đái tháo đường hay đái tháo đường thai kỳ khó phát hiện sớm, thường phát hiện thông qua các xét nghiệm. Do đó, khi phụ nữ có ý định mang thai hoặc trong quá trình mang thai cần thăm khám theo chỉ định để phát hiện sớm và điều trị nếu có.

Nếu phụ nữ mang thai phát hiện đái tháo đường thai kỳ cần tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát tốt đường huyết.

Bài đăng khác

Sản phẩm bán chạy

Máy Trợ Thính Kỹ Thuật Số Treo Vành Tai Rionet HB-D8L

• Xuất xứ: Chính hãng Rionet Nhật Bản. • Made in Japan • Model: D8L - Âm thanh kỹ thuật số • Loại máy: Máy không dây, âm thanh kỹ thuật số đặc biệt êm ái, rõ ràng. • Bảo hành: Chính hãng Rionet 12 tháng.

6,600,000đ

Chi tiết Đặt hàng

Máy Đo Huyết Áp Bắp Tay PIC Cardio AFIB - Cảnh Báo Đột Qụy Sớm

Máy đo huyết áp bắp tay tự động Thương hiệu: PIC Solution Mã sản phẩm: Cardio AFIB Xuất xứ: Italia Bảo hành: 5 năm

2,200,000đ

Chi tiết Đặt hàng

Máy Đo Đường Huyết PIC Gluco Test - 99GC30

Thương hiệu: PIC Solution Mã sản phẩm: PICglucotest Xuất xứ: Italia Bảo hành: Trọn đời

1,400,000đ

Chi tiết Đặt hàng

Máy Đo Huyết Áp Bắp Tay Microlife B6 Advanced Connect - Cảnh Báo Nguy Cơ Đột Quỵ

Để tầm soát, ngăn ngừa được đột quỵ, máy đo huyết áp Microlife B6 ADVANCED CONNECT tích hợp công nghệ AFIBsens cho kết quả cảnh báo rung nhĩ (AF) (rung nhĩ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đột quỵ) chỉ cần 1 lần đo. Đồng thời, máy kết nối Bluetooth dễ dàng quản lý lịch sử đo huyết áp qua ứng dụng Microlife Connected Health+.

2,850,000đ

Chi tiết Đặt hàng

Máy Trợ Thính RIONET Kỹ Thuật Số HM-06

Xuất xứ: Nhật Bản Hãng Sản Xuất: Rionet Model: HM-06 Máy nhỏ gọn, sắc nét, nhỏ gọn hình thức đẹp. Phù hợp với người có điều kiện kinh tế tốt và người trẻ tuổi hầu như không gây trở ngại, mất thẩm mỹ trong giao tiếp hàng ngày.

4,900,000đ

3,700,000đ

Chi tiết Đặt hàng

Thống kê truy cập

Hôm nay118

Tuần này933

Tháng này4036

Tất cả477745

Trực tuyến2

Processing...

X
^